பெண்கள் வெற்றிகரமான வேட்டைக்காரர்கள்
பெண்கள் வெற்றிகரமான பெரிய விளையாட்டு வேட்டைக்காரர்கள், பண்டைய பாலின பாத்திரங்களைப் பற்றிய நம்பிக்கைகளை சவால் செய்தனர் புதிய ஆதாரங்கள் நீண்ட கால நம்பிக்கைகளுக்கு மாறாக, பெண்கள் கூட பெரிய விலங்கின வேட்டைக்காரர்கள் என்று தெரிவிக்கின்றன.
பெருவிலிருந்து வந்த தொல்பொருள் சான்றுகள், சில பண்டைய பெரிய விளையாட்டு வேட்டைக்காரர்கள், உண்மையில், விஞ்ஞான எழுத்தாளர் ஜேம்ஸ் கோர்மன் எழுதியதை சவால் செய்வது “பண்டைய வேட்டைக்காரர்கள் மற்றும் சேகரிப்பாளர்களைப் பற்றி மிகவும் பரவலாகக் கருதப்படும் கொள்கைகளில் ஒன்று - ஆண்கள் வேட்டையாடியது மற்றும் பெண்கள் கூடிவந்தனர்."
"மேன் தி ஹண்டர்" என்பது 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் மானுடவியலாளர்களால் உருவாக்கப்பட்ட மனித தோற்றம் மற்றும் அவர்களின் கற்பனைகள் மற்றும் ஒரு சில புதைபடிவங்களால் உருவாக்கப்பட்டது. அவர்கள் வேட்டையைப் பார்த்தார்கள் - மனிதர்களால் செய்யப்படுகிறது - மனித பரிணாம வளர்ச்சியின் பிரதான இயக்கி, நமது ஆரம்பகால மூதாதையர்களுக்கு இருமுனைவாதம், பெரிய மூளை, கருவிகள் மற்றும் வன்முறைக்கான காமம். இந்த விவரிப்பில், வேட்டையாடுவதும் அணு குடும்பத்திற்கு வழிவகுத்தது, ஏனெனில் ஆண்கள் வீட்டில் இறைச்சியைக் கொண்டு வருவதற்காக பெண்கள் வீட்டில் காத்திருந்தனர்.
பெருவின் கண்டுபிடிப்புகள் குறித்த பிரான்ஸ் 24 (France 24) அறிக்கை.
வேட்டையாடுதல் மற்றும் சேகரிக்கும் சமூகங்களைப் படிக்கும் ஒரு மானுடவியலாளராக, பண்டைய பாலின வேடங்களைப் பற்றிய முக்கியமான கேள்விகளை எழுப்பும் ஒரு பெரிய விளையாட்டு வேட்டை சாதனங்களுடன் புதைக்கப்பட்ட பெண் எலும்புக்கூடுகளைக் கண்டுபிடித்ததில் நான் மகிழ்ச்சியடைந்தேன். ஆனால் பெரும்பாலான ஊடகக் கவரேஜ் ஏமாற்றமளிக்கும் வகையில் துல்லியமற்றதாக இருப்பதை நான் கண்டேன். கண்டுபிடிப்பிற்கு பதிலளித்த பத்திரிகையாளர் அன்னாலி நியூவிட்ஸ் எழுதினார்: “மனிதன் வேட்டைக்காரன் என்று புனைப்பெயர், இது பண்டைய சமுதாயங்களில் ஆண்களும் பெண்களும் கண்டிப்பாக வரையறுக்கப்பட்ட பாத்திரங்களைக் கொண்டிருந்தது என்ற கருத்து: ஆண்கள் வேட்டையாடி, பெண்கள் கூடினர். இப்போது, இந்த கோட்பாடு நொறுங்கிப்போயிருக்கலாம். ”
உண்மையில், அந்தக் கோட்பாடு பல தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் ஒரு தகுதியான மரணத்தை அடைந்தது.
வேட்டையாடுதல் தோற்றம்
1966 ஆம் ஆண்டில், 75 மானுடவியலாளர்கள் (அவர்களில் 70 பேர் ஆண்கள்) சிகாகோ பல்கலைக்கழகத்தில் “மேன் தி ஹண்டர்” என்ற ஒரு சிம்போசியத்தை மனிதகுலத்தின் மகத்தான கேள்விகளில் ஒன்றை நடத்தினர்: விவசாயத்திற்கு முன்பு மக்கள் எவ்வாறு வாழ்ந்தார்கள்? ஆராய்ச்சியாளர்கள் காட்டில் இருந்து டன்ட்ரா வரை உலகெங்கிலும் உள்ள மக்களை வேட்டையாடும் மற்றும் சேகரிக்கும் சமகால மக்களுடன் வாழ்ந்து ஆய்வு செய்தனர். சிகாகோவில் தான் நிஜ வாழ்க்கை தரவு மேன் தி ஹண்டரின் கட்டுக்கதையை எதிர்கொண்டது. பெண்கள் ஆண்களைப் போலவே கடினமாக உழைக்கிறார்கள் என்றும், பெண்கள் சேகரிக்கும் தாவர உணவுகள் வேட்டைக்காரர் உணவுகளில் மிக முக்கியமானவை என்றும் ஆராய்ச்சியாளர்கள் காட்டினர். வேட்டைக்காரர் இயக்கம் வடிவங்கள் விளையாட்டு மட்டுமல்ல, பல்வேறு சுற்றுச்சூழல் காரணிகளால் இயக்கப்படுகின்றன. பல வேட்டைக்காரர்கள் மிகவும் அமைதியான மற்றும் சமத்துவமானவர்கள். வேட்டையாடுதல் என்பது மனித பரிணாம வளர்ச்சியின் ஒரே இயக்கி அல்லது ஒன்றிணைக்கும் கோட்பாடு அல்ல. 1970 களின் பிற்பகுதியில், மானுடவியலாளர்கள் வேட்டைக்காரர்களைப் பற்றி மேலதிக ஆராய்ச்சிகளை மேற்கொண்டதோடு, பாலினப் பிரச்சினைகளிலும் கவனம் செலுத்தியதால், மேன் தி ஹண்டர் என்ற கட்டுக்கதை வெறுப்புக்குள்ளானது.
நம்பிக்கைகளைப் புதுப்பித்தல்
அப்படியிருந்தும், வேட்டையாடுபவர்களிடையே உழைப்பின் ஒரு எளிய பிரிவை அடுத்தடுத்த ஆராய்ச்சி உறுதிப்படுத்தியுள்ளது: ஆண்கள் பெரும்பாலும் வேட்டையாடுகிறார்கள், பெண்கள் பெரும்பாலும் கூடிவருகிறார்கள். மானுடவியலாளர் கரோல் எம்பர் 179 சமூகங்களை ஆய்வு செய்தபோது, 13 பேரை மட்டுமே அவர் கண்டார், அதில் பெண்கள் வேட்டையில் பங்கேற்றனர்.
ஆனால் "பெரும்பாலான வேட்டைக்காரர்கள் ஆண்கள்" என்ற இந்த முறையை வேட்டைக்காரர்கள் மத்தியில் மேன் தி ஹண்டர் என்ற கட்டுக்கதையுடன் இணைப்பது தவறு. அந்த கட்டுக்கதை அனுமானங்களால் பிறந்தது, கவனமாக அனுபவ ஆராய்ச்சி அல்ல.
துறையில் பல ஆண்டுகளாக நிகழ்த்தப்பட்ட ஆராய்ச்சிகள் மூலம், மானுடவியலாளர்களால் மனித உழைப்பின் ஒரு நெகிழ்வான மற்றும் விசாலமான பார்வை உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த பார்வையின் படி, பெண்கள் சேகரிக்க உயிரியலால் பிணைக்கப்படவில்லை, ஆண்கள் வேட்டையாட மாட்டார்கள். உண்மையில், இரை தேடும் சமூகங்களில் பெண்கள் வேட்டையில் பல கணக்குகள் 1980 ஆண்டின் பிற்பகுதியில் உருவாயின.
இந்த சூழலில், பண்டைய பெண் வேட்டைக்காரர்கள் ஒரு எதிர்பார்ப்பு, ஆச்சரியம் இல்லை. மேன் தி ஹண்டர் மீதான கவனம் பெண் பெரிய விளையாட்டு வேட்டைக்காரர்களைக் கொண்ட ஒரு சமூகம் எவ்வாறு கட்டமைக்கப்படலாம் என்ற மிக முக்கியமான கேள்வியிலிருந்து திசை திருப்புகிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, பெண்கள் வேட்டையாடும் திறன் கொண்டவர்கள், ஆனால் பெரும்பாலான வேட்டைக்காரர் சமூகங்களில் அவர்கள் அதை அடிக்கடி செய்வதில்லை.
வேட்டை எடுத்தாலும் மற்றும் குழந்தை பராமரிப்பும்
1970 ஆம் ஆண்டில் பெண்ணிய மானுடவியலாளர் ஜூடித் பிரவுன் விவரித்த ஒரு முக்கிய விளக்கம் என்னவென்றால், வேட்டையாடலின் கோரிக்கைகள் குழந்தை பராமரிப்போடு முரண்படுகின்றன. உலகெங்கிலும் உள்ள பாரம்பரிய சமூகங்களை ஆய்வு செய்த பெண்களின் வேட்டை பற்றிய சமீபத்திய மதிப்பாய்வில் இது ஆதரிக்கப்பட்டது; கர்ப்பிணி அல்லது பாலூட்டும் பெண்கள் பெரும்பாலும் வேட்டையாடுவதில்லை என்று ஆசிரியர்கள் கண்டறிந்தனர், மேலும் குழந்தை பராமரிப்பு கிடைக்கும்போது அல்லது பணக்கார வேட்டை மைதானம் முகாமுக்கு அருகில் இருக்கும்போது மட்டுமே தங்கியிருப்பவர்கள் வேட்டையாடுகிறார்கள்.
இடர் விருப்பங்களை வடிவமைப்பதில் இந்த தடைகள் பங்கு வகிக்கின்றன. வேட்டையாடுபவர்களில், ஆண்களின் வேட்டை ஆபத்தானது, அதாவது இது தோல்விக்கான அதிக வாய்ப்பைக் கொண்டுள்ளது. ஆண்கள் தனியாக அல்லது சிறிய குழுக்களாக வேட்டையாடுகிறார்கள் மற்றும் பெரிய விளையாட்டை ஏவுகணை ஆயுதங்களுடன் குறிவைக்கிறார்கள், இதற்கு பெரும்பாலும் வேகமான, நீண்ட தூர பயணம் தேவைப்படுகிறது. இதற்கு நேர்மாறாக, பெண்கள் குழுக்களாக வேட்டையாட விரும்புகிறார்கள், மேலும் சிறிய, எளிதில் பிடிக்கக்கூடிய இரையை முகாம்களுக்கு நெருக்கமாக கவனம் செலுத்துகிறார்கள், பெரும்பாலும் நாய்களின் உதவியுடன்.
தளவாடங்கள் அல்லது சடங்கு உதவி மூலம் மற்றவர்கள் வேட்டையாடுவதில் பெண்கள் பெரும்பாலும் முக்கியமானவர்கள். கணவன், மனைவி சில சமயங்களில் ஒத்துழைப்புடன் செயல்படுகிறார்கள்; இந்த நிகழ்வுகளில் பெண்கள் ஒரு மிருகத்தை சிக்க வைக்க உதவலாம், பின்னர் அதை கொலை செய்து இறைச்சியை வீட்டிற்கு கொண்டு செல்லலாம். பெரிய விளையாட்டு வேட்டை சங்கங்களில், பெண்கள் ஆடை, ஆயுதங்கள் மற்றும் போக்குவரத்து உபகரணங்களை தயாரிப்பதன் மூலம் வேட்டைக்காரர்களுக்கு ஆதரவை வழங்குகிறார்கள். உயர் அட்சரேகை கலைமான் வேட்டைக்காரர்கள் மற்றும் சமவெளி காட்டெருமை வேட்டைக்காரர்களிடையே காணப்படுவதைப் போல, அவர்கள் நேரடியாக வேட்டையாடுவதைக் கண்டறிந்து, பின்னர் சுற்றியுள்ள மற்றும் ஒரு கொலை செய்யும் இடத்தை நோக்கி ஓட்டலாம். புதிய தாளின் ஆசிரியர்கள் ஊகிக்கிறபடி, பெருவியன் பெண் வேட்டைக்காரர்கள் விளையாட்டைக் கொன்றது இதுதான்.
தாவர சேகரிப்பு குறித்த புதுப்பிக்கப்பட்ட காட்சிகள் பெண்கள் ஏன் வேட்டையாட வேண்டாம் என்று தேர்வு செய்யலாம் என்பதற்கான நுண்ணறிவை வழங்குகிறது. வேட்டையாடுவது கடினம் என்று யாரும் கேள்வி எழுப்பவில்லை, ஆனால் ஆரம்பகால மானுடவியலாளர்கள் பெரும்பாலும் பெண்களின் சேகரிப்பு எளிமையானது மற்றும் எளிதானது என்று கருதினர். இது தவறு என்று மாறிவிடும். வேட்டையாடுவதைப் போலவே, சேகரிப்பும் வாழ்நாள் முழுவதும் சமூகமாகக் கற்றுக் கொள்ளப்பட்டு வளர்க்கப்படும் விரிவான சுற்றுச்சூழல் அறிவு மற்றும் திறனைக் கோருகிறது.
இதன் விளைவாக, வேட்டைக்காரர்கள் 24 மணி நேர நாளில் கடினமான உழைப்பை எவ்வாறு பிரிப்பது என்பது குறித்து கடுமையான தேர்வுகளை எதிர்கொள்கின்றனர். இந்தச் சூழலில், நிபுணத்துவம் பெறுவதற்கு இது பணம் செலுத்துவதாக பொருளாதாரக் கருத்தாய்வுகள் காட்டுகின்றன: சுமாரான ஒப்பீட்டு நன்மைகள் - வேகம் மற்றும் வலிமை, மற்றும் குழந்தை பராமரிப்பால் ஏற்படும் ஏற்றத்தாழ்வுகள் - குழுவால் ஒட்டுமொத்த உணவு கையகப்படுத்துதலை அதிகரிக்கும் உழைப்பின் பிளவுகளுக்கு வழிவகுக்கும். இந்த கண்ணோட்டத்தில், ஆண்களை விட குறைவாக வேட்டையாடுவதற்கான பெண்களின் முடிவுகள் முயற்சியை ஒதுக்குவது குறித்த பகுத்தறிவு முடிவாக இருக்கலாம்.
பேட்க் (The Batek) மக்கள்
வேட்டையாடாததன் மூலம் பெண்கள் தாழ்ந்த நிலைக்கு தள்ளப்படுவார்கள் என்று பலர் கருதுகின்றனர். ஆனால் அது உண்மையா?
உலகின் மிக பாலின-சமத்துவ சமூகங்களில் ஒன்றாக பரவலாகக் கருதப்படும் மலேசியாவின் மழைக்காடுகளில் இருந்து வேட்டையாடுபவர்களான படேக் மக்களிடையே எனது பணியை நான் நடத்துகிறேன். அவர்கள் பொருள் சமத்துவமின்மையைக் கொண்டிருக்கவில்லை, உணவை பரவலாகப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள், வன்முறையை வெறுக்கிறார்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட சுயாட்சியை வலியுறுத்துகிறார்கள்.
முகாமில் நாள் இடைவேளையின் போது, படெக் ஆண்கள் குரங்குகளை ஊதுகுழல்களுடன் வேட்டையாட, வழக்கமாக தனியாக, மலையேறுகிறார்கள். பெண்கள் கிழங்குகளை அல்லது பழங்களை சிறிய குழுக்களாக முகாமுக்கு நெருக்கமாக சேகரிக்கின்றனர். சில வேட்டைக்காரர்களைப் போலவே பெண்களையும் வேட்டையாடுவதைத் தடைசெய்ய எதுவும் இல்லை, எடுத்துக்காட்டாக, வேட்டை ஆயுதங்களைத் தொடுவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. படேக் பெண்கள் சில நேரங்களில் மூங்கில் எலிகளின் குழு வேட்டைகளில் சேருகிறார்கள், ஆனால் இது மிகவும் அரிதானது. இருப்பினும், விதிவிலக்குகள் உள்ளன. சில டீனேஜ் பெண்கள் முதிர்ச்சியடையும் வேட்டையில் ஆர்வத்தை ஏற்படுத்துகிறார்கள். இந்த உழைப்புப் பிரிவு வலிமை வேறுபாடுகள், குழந்தை பராமரிப்போடு பொருந்தாத தன்மை மற்றும் அறிவு நிபுணத்துவத்தில் உள்ள வேறுபாடுகள் ஆகியவற்றுக்கு வந்துள்ளது என்று படேக் மக்கள் கூறுகிறார்கள். வேட்டை பெரும் கலாச்சார முக்கியத்துவத்தைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் நகரும் முகாம் போன்ற கூட்டு முடிவுகளுக்கு தாவர விநியோகம் குறித்த பெண்களின் அறிவு முக்கியமானது.
படேக் தங்களை ஒரு கூட்டுறவு மற்றும் ஒருவருக்கொருவர் சார்ந்த குழுவாக கருதுகின்றனர், இதில் ஒவ்வொரு நபரும் ஒரு வகுப்புவாத இலக்கை நோக்கி ஒரு தனித்துவமான மற்றும் முக்கியமான பங்களிப்பை செய்கிறார்கள்.
படேக் பழங்குடியினரை வேட்டையாடி சேகரிக்கும் பெண்கள் புளோப் பைப்புகளுடன் விளையாடுகிறார்கள். (கிர்க் எண்டிகாட்), ஆசிரியர் வழங்கினார்
வேட்டைக்கு அப்பால் மனிதனின் நிலை
செய்தி அறிக்கைகளுக்கு மாறாக, பெருவிலிருந்து வந்த தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள், ஆண்களும் பெண்களும் வேட்டையாடுபவர்களிடையே உழைப்பை எவ்வாறு, ஏன் பிரிக்கிறார்கள் என்பது பற்றிய தற்போதைய அறிவைப் பொருத்துகின்றன. மேன் தி ஹண்டர் என்ற கட்டுக்கதையுடன் இது ஒன்றும் செய்யவில்லை.
பெருவியன் வேட்டைக்காரர்கள் பெரிய விளையாட்டு வல்லுநர்களாக இருந்தனர், அவர்கள் ஈட்டி எறியும் தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தினர், அவை கற்றுக்கொள்வது ஒப்பீட்டளவில் எளிதானது. இது இன்று சில வேட்டைக்காரர்கள் மத்தியில் நாம் காணும்தைப் போலவே, உழைப்பின் மிகவும் நெகிழ்வான பிளவுகளையும் பெண்களின் வேட்டையில் பரந்த பங்களிப்பையும் செயல்படுத்தியிருக்கலாம்.
இந்த உண்மைகளுக்கு அப்பாற்பட்ட சமூக தாக்கங்கள் தெளிவாக இல்லை. ஏனென்றால், உணவு சேகரிப்பில் ஒருவரின் பங்கு நிலை அல்லது சக்தி இயக்கத்துடன் எளிய தொடர்பு இல்லை. பெண்களின் நிலையை நிர்ணயிப்பவர்கள் மற்றும் பாரம்பரிய சமூகங்களில் ஆபத்து தேடும் பொருளாதார நடத்தை போன்ற புறக்கணிக்கப்பட்ட தலைப்புகளில் புதிய ஆராய்ச்சி இந்த பிரச்சினையில் வெளிச்சம் போடுவதாக உறுதியளிக்கிறது. ஆனால் படேக் மக்களின் விஷயத்தைப் போலவே, சமமாக விடுவிக்கப்பட்ட ஒரு சமுதாயத்தில், அந்தஸ்தும் அதிகாரமும் இறைச்சியைக் கொண்டு வருபவர்களுடன் சிறிதும் சம்பந்தப்படவில்லை.
மொழிபெயர்ப்பு
வாணி பத்மநாபன்
ஆங்கிலத்திலிருந்து இந்திய மொழிகளுக்கு ஆர்வமுள்ள பன்மொழி மொழிபெயர்ப்பாளர். சிறுவயதிலிருந்தே மொழியியல். ஆவணங்கள் முதல் முழு வலைத்தளங்கள் வரை பல திட்டங்களை வெற்றிகரமாக மொழிபெயர்த்துள்ளார்.
The Conversation
The Conversation Australia and New Zealand is a unique collaboration between academics and journalists that in just 10 years has become the world’s leading publisher of research-based news and analysis. This article is a translated version of the original article "Women were successful big-game hunters, challenging beliefs about ancient gender roles" by Vivek Venkataraman.